Câu chuyện thành công
Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục
Cập nhật : 08/12/2020 2:16:00 SA
Những sự thay đổi quan trọng trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin đã tạo ra những biến đổi đáng kể trong cách hoạt động của hệ thống giáo dục. Trong quá trình chuyển đổi số, ngành Giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành chuẩn bị và triển khai một cách quyết liệt và hiệu quả.
Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, với sự thay đổi vượt bậc về công nghệ, đã làm thay đổi cơ bản trong cách thức sản xuất và kinh doanh, đồng thời mang theo một loạt các biến đổi về cấu trúc tổ chức, quản lý và cung cấp dịch vụ, cũng như cấu trúc lao động trong các lĩnh vực khác nhau. Sự dịch chuyển này không chỉ đơn thuần là việc áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực lao động mà còn là một quá trình chuyển đổi số toàn diện trong tất cả các ngành nghề và lĩnh vực.

Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Chính phủ thời gian qua đều nhấn mạnh đến vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại mới, trong đó GD & ĐT được xác định là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Thời gian qua, các quyết định và chỉ thị từ Đảng và Chính phủ đã nhấn mạnh vị trí, vai trò và sự quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại mới, trong đó Giáo dục và Đào tạo được cho là một trong số 8 lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong việc triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành Giáo dục thông minh.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục được tập trung vào bốn lĩnh vực cơ bản: chuyển đổi phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận học liệu, quản lý và điều hành giáo dục dựa trên nền tảng công nghệ số, nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống giáo dục chất lượng, chi phí hợp lý và dễ dàng tiếp cận cho mọi người. Trong quá trình này, giáo viên và học sinh được coi là những yếu tố quan trọng nhất trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy - học sử dụng công nghệ số, cũng như tăng cường triển khai các ứng dụng để quản lý và tạo mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

Sự thực hiện hiệu quả của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo sẽ đóng góp vào việc thực thi thành công Chương trình Chuyển đổi Số Quốc Gia, đồng thời góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số. Điều này tạo ra cơ hội cho Việt Nam để thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển trên toàn cầu.

Là một trong các Sở đón đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu trong việc phát triển một mô hình dữ liệu tập trung thành công, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các cấp học và giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên của Báo Giáo dục và Thời đại, ông Nguyễn Hồng Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Thông Tin và Chương trình giáo dục (Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh) đã chia sẻ: “Sở GD&ĐT thành phố nhận thức rõ quá trình chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết trên mọi mặt của đời sống xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng.


Ứng dụng eNetViet cho phép kết nối trực tuyến với hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT của các địa phương, nhờ đó giảm thiểu được phần nào nhiệm vụ cho giáo viên vào nhà trường, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ và liên thông từ Sở GD&ĐT đến các Phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục.

Dưới sự chỉ đạo mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, với mục tiêu xây dựng thành công một mô hình giáo dục thông minh, Sở GD&ĐT thành phố đã đảm nhận vai trò quản lý và thực hiện dự án Trung tâm Điều hành Giáo dục Thông minh - IOC (Intelligent Operation Center) sau khi được UBND thành phố phê duyệt và ủy quyền. IOC được tạo ra với mục đích kết nối, tích hợp các giải pháp và ứng dụng số trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm Hệ thống Cơ sở dữ liệu tập trung của ngành giáo dục thành phố; các hệ thống học và thi trực tuyến; học liệu điện tử; hội nghị truyền hình trực tuyến...; hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp thống nhất trong nội bộ ngành GD&ĐT thành phố từ Sở GD&ĐT đến Phòng GD&ĐT các quận huyện và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố”


Đánh giá về ứng dụng eNetViet, Phó Giám Đốc Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục (Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: “Công tác kết nối thông tin từ nhà trường với gia đình thuận tiện hơn với lịch học, thực đơn bán trú, bài tập về nhà, điểm số, điểm danh và xin nghỉ học trực tuyến cho con đến các hoạt động lớp học, … Tất cả đều được thực hiện trên điện thoại thông minh”.

“Qua hơn 1 năm triển khai với nhiều ứng dụng OTT được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh thì ứng dụng eNetViet đã chứng minh là một công cụ hiệu quả, thiết thực trong việc nâng cao khả năng tương tác giữa Nhà trường - Giáo viên - Học sinh và Phụ huynh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường là dạy tốt - học tốt. Đây được coi là ứng dụng thay thế hình thức “sổ liên lạc điện tử SMS truyền thống”. Đồng thời, ứng dụng eNetViet cũng đã góp phần thực hiện tốt việc tổng hợp, phân tích số liệu của ngành GD&ĐT thành phố qua đó góp phần nâng cao năng lực “chuyển đổi số” trong lĩnh vực giáo dục của thành phố.", ông Nguyễn Hồng Tuấn cho hay.

Gắn kết gia đình - nhà trường với eNetViet tại trường...
Chuyển đổi số trong công tác quản lý trường học tại...
Triển khai thành công eNetViet trong công tác điều hành và...