Tin tức sự kiện
Giả mạo nhà mạng tổng đài đầu số 8079 phát tán tin nhắn lừa đảo
Cập nhật : 08/02/2022 9:19:00 SA
Chen Jiong, một người Trung Quốc với những nghiệp vụ tinh vi đã giả mạo trạm thu phát sóng di động của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam để phát tán 60.000 đến 70.000 tin nhắn mỗi ngày. Trong số này có các tin nhắn từ tổng đài có đầu số 8079.
Ngày 30/1, theo điều 289 của Bộ luật Hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Chen Jiong để điều tra về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.


Chen Jiong, quốc tịch Trung Quốclúc bị bắt. Ảnh:Công an cung cấp

Theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05 Công an thành phố Hà Nội), thời gian gần đây nhiều người dân Hà Nội đã nhận được tin nhắn từ đầu số 8079. Qua điều tra, được biết đây là các tin nhắn giả mạo nhà mạng, được gửi từ thiết bị giả mạo trạm thu phát sóng di động của các nhà mạng viễn thông Việt Nam. Tất cả dữ liệu này không qua hệ thống của các nhà mạng, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do lỗ hổng của mạng 2G (GSM).

PA05 đã phối hợp cùng Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy bắt giữ Chen Jiong để làm rõ các hành vi liên quan.

Những lời khai đầu, Chen Jiong thừa nhận mỗi ngày đã sử dụng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán thành công từ 60.000 đến 70.000 tin nhắn tới người dùng. Tất cả thiết bị di động trong phạm vi phủ sóng của trạm BTS giả này lúc đầu sẽ bị mất tín hiệu, sau đó di động chuyển về chế độ 2G và tiếp tục sử dụng để nghe, gọi, nhắn như bình thường. Tuy nhiên, tốc độ mạng bị chậm hơn do tín hiệu phải đi qua trạm giả trung gian rồi mới kết nối tới trạm BTS thật của các nhà mạng viễn thông.

Ngoài ra, Chen Jiong còn thừa nhận có nhiều nghi phạm khác tại Việt Nam sử dụng nghiệp vụ tinh vi cùng các thiết bị để giả mạo trạm BTS với mục đích phát tán tin nhắn có nhiều nội dung khác nhau, tập trung các tỉnh, thành phố lớn trong nước.


Tang vật bị thu giữ. Ảnh:Công an cung cấp

Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng PA05 Công an Hà Nội, cho biết tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng, công ty điện lực, nhà mạng và các tổ chức khác diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhóm tội phạm đã sử dụng phương thức này để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
------------------------------
Người dùng eNetViet trong trường hợp nhận được tin nhắn rác đến từ tổng đài 8079 vui lòng thông tin lại cho chúng tôi để cung cấp thêm bằng chứng cho cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Thông tin tiếp nhận khiếu nại:
Email: hotro@enetviet.com
Điện thoại:0247.308.5858
Hotline:19004740
100 suất quà cho học sinh khó khăn huyện Hoài Đức
Cuộc thi "Speaking Challenge 2023" trên ứng dụng eNetViet - Trường...
Kho thư viện bài giảng điện tử